சேமிப்பு கணக்கில் ஒரு நிதியாண்டிற்கு எவ்வளவு பணம் டெபாசிட் செய்யலாம், எவ்வளவு பணம் இருந்தால் வருமான வரித்துறை வரி செலுத்த தேவையில்லை என்பது குறித்து இந்த பதிவில் காணலாம்.
சம்பளம் பெறும் நபர்கள் உட்பட அனைத்து தரப்பு மக்களும் அவர்களின் வங்கித் தேவைகளைப் பூர்த்தி செய்யும் முயற்சியில், வங்கியில் குறைந்தது ஒரு சேமிப்புக் கணக்கையாவது வைத்திருக்க வேண்டும். அதே நேரத்தில் பலரும் பல்வேறு காரணங்களுக்காக பல வங்கி கணக்குகளை வைத்திருக்கிறார்கள். நிலையான வருமானம் உள்ளவர்கள் பொதுவாக சேமிப்பு வங்கிக் கணக்கைத் திறப்பார்கள், ஏனென்றால் அவர்களின் செலவு போக மீதமுள்ள பணத்தை பாதுகாக்கவும், வட்டிக்கு வட்டியை ஈட்டும் வகையிலும் வங்கி கணக்கில் பணத்தை டெபாசிட் செய்வார்கள்
ஆனாலும் வழக்கமாக ஒரு சேமிப்புக் கணக்கில் டெபாசிட் செய்ய வேண்டிய தொகைக்கு வரம்பு இல்லை என்றாலும், சேமிப்புக் கணக்கில் எவ்வளவு பணம் வைக்க முடியும், மேலும் ஒரு நிதியாண்டில் வரிவிதிப்பாளருக்கு வெளியே தங்குவதற்கு அதிலிருந்து விலக்கு அளிக்க முடியுமா என்று நீங்கள் எப்போதாவது யோசித்திருக்கிறீர்களா,
இது குறித்து வரி வல்லுநர்கள் கூறுகையில், கறுப்புப் பணத்தைக் கட்டுப்படுத்துவதற்கும், வரி தளத்தை விரிவுபடுத்துவதற்கும், வங்கிகள், கார்ப்பரேட்டுகள், தபால் நிலையங்கள் மற்றும் என்.பி.எஃப்.சிக்கள் போன்றவற்றுடன், பரிவர்த்தனைகளில் ஈடுபடும்போது நிதி அறிக்கை அறிக்கை (எஸ்.எஃப்.டி) வழங்குவதை அரசாங்கம் கட்டாயமாக்கியுள்ளது.
ஆனால் சேமிப்புக் கணக்கு நிர்ணயிக்கப்பட்ட வரம்பை மீறுகிறது. இதில் பரிவர்த்தனைகள் ரொக்க வைப்பு / திரும்பப் பெறுதல், பங்குகள் / கடன் பத்திரங்கள் / நேர வைப்பு / பரஸ்பர நிதிகள், கிரெடிட் கார்டு செலவுகள், அந்நிய செலாவணி வாங்குதல், அசையாச் சொத்துகளில் பரிவர்த்தனை போன்றவை அடங்கும்.
மேலும் வரிச் சட்டங்கள், வங்கி நிறுவனங்கள், நடப்பு அல்லது நேர வைப்புக் கணக்குகளைத் தவிர்த்து, வங்கிக் கணக்குகளில் ரூ .10 லட்சம் அல்லது அதற்கு மேற்பட்ட பணத்தை திரும்பப் பெறுவதை எஸ்.எஃப்.டி.யின் ஒரு பகுதியாக வரித் துறைக்கு ஆண்டு அடிப்படையில் தெரிவிக்க வேண்டும். இதில் வரி செலுத்துவோரின் ஒன்று அல்லது அதற்கு மேற்பட்ட கணக்குகளில் (நடப்பு கணக்கு மற்றும் நேர வைப்பு தவிர) ஒரு நிதியாண்டில் ரூ .10 லட்சம் அல்லது அதற்கு மேற்பட்ட ரொக்க வைப்புகளுக்கு இந்த வரம்பு மொத்தமாகக் காணப்படுகிறது. இது வரி அலுவலருக்கு நிதிகளின் ஆதாரம், ரசீது இயல்பு மற்றும் மேலதிக விசாரணைகளை மேற்கொள்ள உதவுவதாக டெலோயிட் இந்தியாவின் கூட்டாளர் ஆர்த்தி ரோட்டே கூறுகிறார்.
இதனால் ஒரு நிதியாண்டில் ஒரு வங்கிக் கணக்கில் ரொக்க டெபாசிட் மற்றும் ரூ .10 லட்சம் அல்லது அதற்கும் அதிகமான தொகைக்கு வரி அதிகாரிகளுக்கு தெரிவிக்கப்பட வேண்டியிருப்பதால், நீங்கள் நிர்ணயிக்கப்பட்ட வரம்பை மீறாமல் கனவமாக இருக்க வேண்டியது அவசியம். நடப்பு கணக்குகளில் (Current Account) இந்த வரம்பு ரூ .50 லட்சம் மற்றும் அதற்கு மேற்பட்டது. இருப்பினும், பண பரிவர்த்தனைகளைத் தவிர, வேறு சில பரிவர்த்தனைகளும் உள்ளன, இதில் நீங்கள் எச்சரிக்கையாக இருக்க வேண்டும்.
இது குறித்து ஹோஸ்ட்புக்ஸ் லிமிடெட் நிறுவனர் மற்றும் தலைவர் கபில் ராணா கூறுகையில், 'வருமான வரிச் சட்டம் 114 இ விதிகளின் அறிக்கையில், ஒரு நபர் தனது தேவைக்கு உட்பட்ட பரிவர்த்தனைகளின் தன்மை மற்றும் மதிப்பை கருத்தில் கொள்ள வேண்டும், வரி அதிகாரிகளின் ரேடருக்கு வெளியே இருக்க, திரும்பப் பெறும்போதும் அல்லது டெபாசிட் செய்யும்போதும் ஒரு நிதியாண்டில் சேமிக்கும் வங்கி கணக்கிலிருந்து எந்தத் தொகையும் பரிவர்த்தனை செய்யலாம். எனவே, அறிக்கையில் குறிப்பிடத்தக்க பரிவர்த்தனைகள் குறித்து நாங்கள் நீங்கள் விழிப்புடன் இருக்க வேண்டும். ' வருமான வரி விதிகள், 1962 இன் விதி 114 இ இன் கீழ் தெரிவிக்கப்பட வேண்டும் (நிதி பரிவர்த்தனை அறிக்கை என குறிப்பிடப்படுகிறது) என குறிப்பிட்டுள்ளார்.
1. ஒவ்வொரு வங்கி நிறுவனமும் அல்லது ஒரு கூட்டுறவு வங்கியும், வங்கி கணக்கு வசதியை வழங்கும் மற்றும் வங்கி ஒழுங்குமுறை சட்டம், 1949 கீழ் பரிவர்த்தனைகளைப் புகாரளிக்க பின்வரும் விதிமுறைகளை பயன்படுத்தலாம்.
ஒரு நபரின் ஒன்று அல்லது அதற்கு மேற்பட்ட கணக்குகளில் (நடப்பு கணக்கு மற்றும் நேர வைப்பு தவிர) ஒரு நிதியாண்டில் ரூ .10 லட்சம் அல்லது அதற்கு மேற்பட்ட ரொக்க வைப்பு.
கொடுப்பனவு மற்றும் தீர்வு முறைகள் சட்டம் 2007 இன் 18 வது பிரிவின் கீழ் இந்திய ரிசர்வ் வங்கியால் வழங்கப்பட்ட வங்கி வரைவுகள் / ஊதிய ஆர்டர் / வங்கியாளரின் காசோலை / ப்ரீபெய்ட் கருவிகளை வாங்குவதற்காக ஒரு நிதியாண்டில் ரூ .10 லட்சம் அல்லது அதற்கு மேற்பட்ட ரொக்கமாக செலுத்துதல்.
2. வங்கி ஒழுங்குமுறை சட்டம், 1949 பொருந்தும், வேறு எந்த நிறுவனம் அல்லது நிறுவனம் பொருந்தும் வங்கி நிறுவனம் அல்லது ஒரு கூட்டுறவு வங்கி, பின்வரும் பரிவர்த்தனைகளைப் புகாரளிக்க வேண்டும்.
வழங்கப்பட்ட ஒன்று அல்லது அதற்கு மேற்பட்ட கிரெடிட் கார்டைப் பொறுத்தவரை எழுப்பப்பட்ட மசோதாவுக்கு எதிராக ஒரு நிதியாண்டில் ரூ .1 லட்சம் அல்லது அதற்கு மேற்பட்ட பணத்தை மொத்தமாக செலுத்துதல்.
வழங்கப்பட்ட ஒன்று அல்லது அதற்கு மேற்பட்ட கிரெடிட் கார்டைப் பொறுத்தவரை எழுப்பப்பட்ட மசோதாவுக்கு எதிராக ஒரு நிதியாண்டில் ரூ .10 லட்சம் அல்லது அதற்கு மேற்பட்ட பணத்தை திரட்டுவதைத் தவிர வேறு எந்த முறையிலும் பணம் செலுத்துதல்.
3. நிறுவனம் அல்லது நிறுவனம் பத்திரங்கள் அல்லது கடனீடுகளை வழங்கும் நிறுவனம், பத்திரங்கள் அல்லது கடனீடுகளைப் பெறுவதற்கு ஒரு நிதியாண்டில் மொத்தம் ரூ .10 லட்சம் அல்லது அதற்கு மேற்பட்ட தொகையின் ரசீதைப் புகாரளிக்க வேண்டும் (கணக்கில் பெறப்பட்ட தொகை தவிர) நிறுவனம் வழங்கிய பத்திரம் அல்லது கடன் பத்திரத்தை புதுப்பித்தல்).
4. பங்குகளை வெளியிடும் நிறுவனம், நிறுவனம் வழங்கிய பங்குகளைப் பெறுவதற்கு ஒரு நிதியாண்டில் மொத்தம் ரூ .10 லட்சம் அல்லது அதற்கு மேற்பட்ட தொகையைப் பெற்ற ரசீதைப் புகாரளிக்க வேண்டும்.
அங்கீகரிக்கப்பட்ட பங்குச் சந்தையில் பட்டியலிடப்பட்ட நிறுவனம் மற்றும் நிறுவனங்கள் சட்டம், 2013 இன் பிரிவு 68 ன் கீழ் அதன் சொந்த பத்திரங்களை எந்தவொரு நபரிடமிருந்தும் வாங்குதல் (திறந்த சந்தையில் வாங்கிய பங்குகள் தவிர)
எஃப். ஒரு மியூச்சுவல் ஃபண்டின் அறங்காவலர் அல்லது மியூச்சுவல் ஃபண்டின் விவகாரங்களை நிர்வகிக்கும் பிற நபர், ஒரு நபரின் ஒன்று அல்லது அதற்கு மேற்பட்ட திட்டங்களின் அலகுகளைப் பெறுவதற்கு ஒரு நிதியாண்டில் மொத்தம் ரூ .10 லட்சம் அல்லது அதற்கு மேற்பட்ட தொகையைப் பெற்ற ரசீதைப் புகாரளிக்க வேண்டும். மியூச்சுவல் ஃபண்ட் (அந்த திட்டத்திலிருந்து மற்றொரு திட்டத்திற்கு மியூச்சுவல் ஃபண்டிற்கு மாற்றப்பட்டதன் மூலம் பெறப்பட்ட தொகை தவிர).
5. அந்நிய செலாவணி மேலாண்மை சட்டம், 1999 ஒரு குறிப்பிடப்பட்டுள்ள அங்கீகரிக்கப்பட்ட நபர், விற்பனைக்கு ஒரு நிதியாண்டில் மொத்தம் ரூ .10 லட்சம் அல்லது அதற்கு மேற்பட்ட வெளிநாட்டு நாணயம்தொகையின் எந்தவொரு நபரிடமிருந்தும் ரசீதுகளைப் புகாரளிக்க வேண்டும்.
6. பதிவுச் சட்டம் 1908 இன் பிரிவு 3 இன் கீழ் நியமிக்கப்பட்ட இன்ஸ்பெக்டர்-ஜெனரல் அல்லது அந்தச் சட்டத்தின் 6 வது பிரிவின் கீழ் நியமிக்கப்பட்ட பதிவாளர் அல்லது துணை பதிவாளர் ரூ .30 லட்சம் அல்லது அதற்கு மேற்பட்ட மதிப்புள்ள ஒரு அசையாச் சொத்தினை எந்தவொரு நபரிடமிருந்தும் கொள்முதல் அல்லது விற்பனையைப் புகாரளிக்க வேண்டும். சட்டத்தின் 50 சி பிரிவில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள முத்திரை மதிப்பீட்டு அதிகாரத்தால் ரூ .30 லட்சம் அல்லது அதற்கு மேல் வழங்கப்பட்ட தொகைக்கு பொருந்தும்.
எனவே, ஒரு வங்கிக் கணக்கில் எந்தவொரு தொகையையும் டெபாசிட் செய்யவோ அல்லது திரும்பப் பெறுதற்கு முன், பொருந்தக்கூடிய விதிமுறைகளுக்கு இணங்க, விதி 114E இன் கீழ் அத்தகைய பரிவர்த்தனைகளுக்குள் நாம் வரக்கூடாது என்பதை உறுதி செய்ய வேண்டும், இது ஒரு வங்கி நிறுவனம், கூட்டுறவு வங்கி, வேறு எந்த நிறுவனம் அல்லது மியூச்சுவல் ஃபண்டின் தொகைக்கும் பொருந்தும்.
No comments:
Post a Comment